VĂN HÓA-XÃ HỘI
BÌNH GIANG; KHÁNH THÀNH NHÀ LƯU NIỆM NHẠC SĨ ĐỖ NHUẬN
11/12/2022 03:12:38

Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhạc sỹ Việt Nam,100 năm Ngày sinh Nhạc sỹ Đỗ Nhuận(10.12.1922 - 10.12.2022). Sáng ngày 10 tháng 12 năm 2022 tại thôn Hoạch Trạch, xã Thái Học. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện huyện Bình Giang; Đảng ủy HĐND, UBND xã Thái Học đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức lễ khánh thành Nhà lưu niệm nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

 

 

 
Về dự lễ khánh thành có lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện văn nghệ sĩ. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính Phủ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Về phía tỉnh có Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương cùng các đ/c lãnh đạo các sở ngành có liên quan. Về phí huyện Bình Giang có đ/c Lê Quí Tiệp, TUV- Bí thư Huyện ủy, đ/c Nguyễn Hữu Nam, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đ/c Vũ Đăng Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, đ/c Nhữ Văn Chuyên, Huyện ủy viên – Phó chủ tịch UBND huyện.

 

 

Là người con của quê hương Hoạch Trạch xã Thái Học huyện Bình Giang, nhạc sĩ Đỗ Nhuận sinh ngày 10.12.1922, Năm 3 tuổi, ông theo cha sống và học tập tại Hải Phòng. Vạc, vốn là quê hương của đất chèo – đã sớm gieo vào tâm hồn cậu thanh niên Đỗ Nhuận cảm hứng và đam mê âm nhạc. Song song với học văn hóa và tiếng Pháp, ông say sưa học nhạc. 14 tuổi, ông đã sử dụng thành thạo nhiều nhạc cụ dân tộc như: sáo trúc, tiêu, đàn nguyệt, đàn tứ, đàn bầu... Sau đó, khi học ở trường Bonnal Hải Phòng, ông bắt đầu tiếp xúc với âm nhạc phương Tây, bắt đầu học ký âm pháp, học ghi ta, băng giô, viôlông.. Khác với phần đông các nhạc sĩ cùng thời theo khuynh hướng lãng mạn, Đỗ Nhuận bước vào làng âm nhạc bằng những bài ca yêu nước. Năm 1939 ở tuổi 17, ông có tác phẩm đầu tay Trưng Vương. Sau đó, lấy cảm hứng từ lịch sử, ông viết các ca khúc Chim than, Lời cha già, Đường lên ải Bắc, là cơ sở để sau này ông soạn vở ca cảnh Nguyễn Trãi - Phi Khanh (trong hai năm 1940, 1941). Thời điểm đó, những tác phẩm của ông được trình diễn đã thức tỉnh lòng yêu nước của nhân dân ta. Và cũnh chính vì những ca khúc này cùng các hoạt động khác được Mặt trận Việt Minh giao, ông đã trở thành cán bộ nòng cốt của Mặt trận Việt Minh trong thanh niên, học sinh Hải Phòng và những năm sau này… Tên tuổi nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã trở thành niềm tự hào của nền âm nhạc Việt Nam. Nhắc đến cuộc đời hoạt động nghệ thuật của nhạc sĩ Đỗ Nhuận là nhắc đến những ca khúc cách mạng gây ấn tượng mạnh mẽ, thúc giục cả dân tộc vững bước trong các cuộc kháng chiến trường kỳ như: Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Trông cây lại nhớ đến Người, Mở đường Trường Sơn, Nhớ chiến khu, Đoàn Lữ Nhạc, Du kích ca, Hành quân xa, Chiến thắng Điện Biên, Việt Nam quê hương tôi… Với công lao to lớn đóng góp cho Cách mạng, cho nhân dân và quân đội, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã được Đảng, Nhà nước được tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng nhì, Huân chương Chiến sĩ hạng nhì, Huân chương Chiến thắng hạng nhất; truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I (năm 1996) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Ông là Tổng thư ký đầu tiên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (khóa I, khóa II, từ năm 1957 đến năm 1983).
 
Nhà tưởng niệm nhạc sĩ Đỗ Nhuận được xây dựng trên mảnh đất của gia đình, được trưng bày hàng trăm hiện vật gắn bó với cuộc đời hoạt động cách mạng và cống hiến cho âm nhạc của ông. Trong đó có nhiều tư liệu quý như: bản thảo âm nhạc viết tay; đàn piano ông sử dụng đến lúc qua đời...

 

 
Về dự và phát biểu tại lễ khánh thành Nhà lưu niệm nhạc sĩ Đỗ Nhuận, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Quang Phúc khẳng định, với nhạc sĩ Đỗ Nhuận, quê hương Hải Dương luôn là niềm tự hào và tin yêu. Bởi Hải Dương là mảnh đất nơi ông sinh ra, chính mảnh đất này đã bồi đắp, dung dưỡng tâm hồn ông, là nơi khơi nguồn cảm hứng để ông sáng tác những ca khúc đầu tiên...Lễ khánh thành Nhà lưu niệm nhạc sĩ Đỗ Nhuận là sự kiện văn hóa ý nghĩa bởi cùng với các địa chỉ văn hoá khác, công trình sẽ trở thành nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, nghệ thuật quý báu về cuộc đời một người con quê hương Hải Dương nói chung, Bình Giang nói riêng tài hoa, là nơi giáo dục truyền thống văn hiến cho các thế hệ con em quê hương Hải Dương và cả nước. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy bày tỏ tỉnh Hải Dương nói chung và Bình Giang nói riêng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ đóng góp về hiện vật liên quan đến cuộc đời nhạc sĩ Đỗ Nhuận của các tổ chức, cá nhân để nhà lưu niệm ngày càng khang trang, trở thành điểm đến văn hóa ý nghĩa không chỉ của giới văn nghệ sĩ, những người yêu mến nhạc sĩ mà còn trở thành địa chỉ đỏ giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ trẻ của Hải Dương.

 

 
 
Trước đó, nhằm đẩy mạnh phong trào giáo dục Lịch sử địa phương, chiều ngày 9/12/2022, Bam giám hiệu Trường Tiểu học Kẻ Sặt đã tổ chức đoàn đại diện các em HS giỏi đến thăm quan, học tập trải nghiệm tại nhà Lưu niệm nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Tại đây, các em đã được tham quan nhiều kỉ vật quý giá về cuộc đời hoạt động cách mạng và con đường sáng tác âm nhạc của cố nhạc sĩ tài năng-Tổng Thư kí đầu tiên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Các Thày cố giáo và các em học sinh còn được trực tiếp gặp gỡ, giao lưu với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, NSUT Chiều Xuân....qua ca khúc "Việt Nam quê hương tôi". Qua buổi trải nghiệm này, giúp các em học sinh sẽ tự hào hơn, yêu quý hơn mảnh đất và con người Bình Giang.
Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 04 đã giải quyết:
99.9%
Số hồ sơ xử lý: 12200
Trước & đúng hạn: 12074
Trễ hạn: 4
Trễ hạn: 0.1%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:20/04/2024 03:36:06)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 2
Hôm nay: 10
Tháng này: 24,740
Tất cả: 313,742