VĂN HÓA-XÃ HỘI
ĐÌNH CHÂU KHÊ -XÃ THÚC KHÁNG
29/03/2023 12:00:00

 

Đình làng Châu Khê xã Thúc Kháng là một trong 3 công trình trong cụm di tích được Bộ Văn hóa công nhận là di tích lịch sử Quốc Gia năm 1991 bao gồm Đình, Chùa, Miếu. Đình làng Châu Khê có tên chữ là Sỹ công Đại vương từ, ngự trên trên mảnh đất ở trước làng, được khởi dựng từ cuối thế kỷ XIII (1290) và cho đến nay đã qua nhiều đợt trùng tu lớn nhỏ. Đình có cổng tam quan, cổng ngách, sân lát gạch đỏ, tường bao 3 mặt. Trước nhà tiền đình xây 2 nhà giải vũ. Đình có kiến trúc hình chữ Đinh, có nhà tiền tế, nhà hậu cung và các bia đá, ngựa đá ở khu sân đình gần cổng tam quan

Trong khuôn viên đình có cây cảnh, cây ăn quả và vườn hoa. Mái đình lợp ngói vẩy cá, nóc đắp rồng kìm, đắp lưỡng long chầu nhật. Tiền bái có ban thờ đặt hương án, bát hương, cây nến, mâm bồng, bàn đặt lễ vật, hoành phi câu đối chữ Hán Nôm. Hậu cung có bệ thờ, hương án, bát hương, đỉnh đồng, tượng Phạm Sỹ, ngai thờ, hạc, hoành phi, câu đối, bát bửu, long đình, kiệu bát cống, cờ lọng, tán, quạt, tranh Phạm Sỹ, tranh Trần Hưng Đạo Đại Vương, tranh Chu Tam Sương, ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sỹ làng Châu Khê.

 
 
 

 

Về truyền thống làng vàng bạc Châu Khê, theo sử sách ghi lại, vào năm 1460 đời vua Lê Nhân Tông, thượng thư Bộ Lại Lưu Xuân Tín, người làng Châu Khê được vua giao trọng trách đúc bạc nén làm tiền tệ tại kinh thành Thăng Long. Ông đã lập xưởng đúc bạc nén, lấy nhân công từ làng Châu Khê và tạo nên làng nghề vàng bạc Châu Khê ngày nay. Hàng năm cứ vào hai ngày 18,19 tháng Giêng, thôn Châu Khê xã Thúc Kháng huyện Bình Giang lại long trọng tổ chức lễ hội đình làng.
 
 

 Lễ hội xuân và giỗ tổ nghề kim hoàn làng Châu Khê được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ công đức của tướng quân Phạm Sỹ, danh tướng thời Trần và cũng là Thành Hoàng làng cùng các vị anh hùng, liệt sỹ có công với dân làng. 

 

Lễ hội cũng là dịp để con cháu tụ hội, dâng hương báo công với các bậc tiền nhân, và cầu mong năm mới an khang, thịnh vượng. Lễ hội đình làng Châu Khê được tổ chức nhằm kỷ niệ ngày hóa của tướng quân Phạm Sỹ, danh tướng thời Trần và cũng là Thành hoàng làng, kỷ niệm Chu Thống Lĩnh cầm binh lập nên Chu Xá Trang, tức làng Châu Khê ngày nay và cũng là dịp kỷ niệm ngày Thượng Thư bộ lại Lưu Xuân Tín thời Lê Thánh Tông (1460-1497) có công khởi dựng nghề đúc bạc nén cho nhà Vua và để làm tiền tệ, tạo nên làng mỹ nghệ kim hoàn truyền thống Châu Khê ngày nay.
 

Sau lễ rước và dâng hương, phần hội tiếp nối với những màn biểu diễn nghệ thuật múa Sư Tử, múa Rồng, biểu diễn các tiết mục văn nghệ truyền thống và nhiều trò chơi dân gian khác. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng tổ chức cho người dân và khách du lịch tới tham quan các cơ sở sản xuất, xem các nghệ nhân giới thiệu quy trình chế tác các sản phẩm vàng bạc trong làng.

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 04 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 12639
Trước & đúng hạn: 12552
Trễ hạn: 4
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:24/04/2024 06:16:40)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 24
Hôm nay: 31
Tháng này: 25,163
Tất cả: 314,165