VĂN HÓA-XÃ HỘI
BÌNH GIANG TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM SỐ HÓA MỘT SỐ DI TÍCH TRÊN ĐỊA BÀN TRƯỚC KHI TRIỂN KHAI TRÊN DIỆN RỘNG
03/04/2023 02:05:45

Bình Giang là mảnh đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng và truyền thống văn hóa, tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm. Là mảnh đất còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Hiện nay, trên địa bàn huyện nhà có 310 di tích, trong đó có 15 di tích đã được xếp hạng cấp Quốc gia và 42 di tích, cụm di tích được xếp hạng cấp Tỉnh. Có hàng ngàn hiện vật có giá trị, trong đó có trên 569 hiện vật quý hiếm. Nhằm giúp khách khi đến tham quan và người dân địa phương có những trải nghiệm hiểu rõ hơn về các di tích văn hóa, lịch sử  địa phương. Vừa qua. được sự nhất trí và chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy-UBND huyện Phòng Văn hóa-Thông tin đã phối hợp với Huyện đoàn thiết kế mẫu, chọn lọc tài liệu lịch sử, cập nhật các thông tin, chuyển thành dữ liệu số, tích hợp trong mã QR thí điểm 6 di tích trên địa bàn. Thông qua việc số hóa này, người dân và du khách Chỉ cần một thiết bị nhỏ gọn là điện thoại di động có kết nối internet, những thông tin thú vị và quan trọng về các điểm tham quan, du lịch có thể nhanh chóng được truyền tải đến du khách và người dân qua hệ thống QR. Công nghệ số đã trở thành trợ thủ đắc lực giúp du khách và người dân dễ dàng tìm hiểu và cảm nhận các giá trị của điểm đến một cách trọn vẹn hơn. Trên cơ sở thí điểm việc “số hóa” các di tích trên địa bàn huyện, việc đưa độc giả, du khách và người dân đến với di tích được dễ dàng hơn. Mọi thông tin được mã hóa trong mã QR đều chuẩn xác.

 

Trong giai đoạn này, Bình Giang sẽ triển khai 6 bảng mã quét QR tại các điểm di tích cách mạng trên địa bàn là; Bia Văn Chỉ Đường An, Đình chùa Châu Khê thôn Châu Khê xã Thúc Kháng, Đền thờ bà Chúa Me xã Vĩnh Hồng, Miếu thờ Vũ Hồn thôn Mộ Trạch xã Tân Hồng, Đền thờ Phạm Đình Hổ thôn Đan Loan xã Nhân Quyền, Đền–Chùa Cậy xã Long Xuyên. Theo đó, mỗi mã QR cấp có chứa nhiều thông tin, hình ảnh trực quan về các di tích tại mỗi địa phương và có thể cập nhật sự thay đổi các dữ liệu thông tin theo thời gian một cách dễ dàng. Từ đó, giúp tiết kiệm kinh phí trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch tại các điểm di tích, mang đến cho người dân, du khách những thông tin về điểm du lịch và những trải nghiệm, cách tiếp cận mới về quảng bá du lịch trong xu thế thời đại.

 

Việc số hóa thí điểm một số di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện là một trong nhiều nội dung trong triển khai thực hiện cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số nhằm cụ thể hóa Nghị Quyết số 06 của Tỉnh ủy Hải Dương trong nhiệm kỳ 2020-2025 về đẩy mạnh chuyển đổi số qua đó góp phần đẩy mạnh triển khai phát triển công nghiệp văn hóa và ngành du lịch trên địa bàn Hải Dương nói chung và huyện Bình Giang nói riêng phát triển. Trên cơ sở thí điểm này trong thời gian tới huyện sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn kết hợp với các xã, thị trấn triển khai số hóa các điểm di tích trên địa bàn đều được gắn các mã QR Code tích hợp liên kết với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo nhằm nâng cao tính phổ biến và thuận tiện tham quan, trải nghiệm cho du khách và nhân dân địa phương đồng thời xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu của huyện về di sản văn hóa đồng bộ với tỉnh và quốc gia về di sản văn hóa trên nền tảng công nghệ số thống nhất, phục vụ công tác lưu trữ, quản lý, nghiên cứu, bảo tồn, khai thác, quảng bá di sản văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Đảm bảo tích hợp vào khung kiến thức Chính phủ số, khung kiến thức chính quyền số của tỉnh, của huyện. Qua đó, giúp du khách trong và ngoải tỉnh và người dân địa phương dễ dàng tìm hiểu về các di tích trên địa bàn huyện, thực hiện liên thông dữ liệu số quốc gia về di sản văn hóa, đáp ứng truy cập mọi lúc, mọi nơi. 

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 04 đã giải quyết:
99.9%
Số hồ sơ xử lý: 12200
Trước & đúng hạn: 12074
Trễ hạn: 4
Trễ hạn: 0.1%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:20/04/2024 06:11:04)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 4
Hôm nay: 14
Tháng này: 24,744
Tất cả: 313,746