THỰC HIỆN PHÁP LUẬT, CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH
LỜI CẢNH TỈNH, BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CHO VIỆC MUA BÁN THUỐC LÀ ĐIỆN TỬ CHỨA CHẤT MA TÚY
04/06/2023 09:57:51

Thời gian gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử phát triển nhiều, nhất là giới thanh thiếu niên, những người hiếu kỳ, luôn tò mò và muốn khám phá. Họ cho rằng hút thuốc lá điện tử là sang trọng, đẳng cấp và vô hại hoặc rất ít có hại đến sức khỏe.

Sự thật là thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại ma túy và các chất kích khác vào các sản phẩm thuốc lá điện tử và hướng vào đối tượng học sinh, sinh viên và giới trẻ đang rất phức tạp mà một số vụ việc đã được điều tra, phát hiện.

Điển hình ngày 31/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang, phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Bình Giang đưa ra xét xử và tuyên phạt Bùi Thế Hữu Thiên 21 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bùi Thế Hiếu Thiên (sinh năm 2005, trú tại xã Nhân Quyền, Bình Giang) và Nguyễn Hoàng Hải (sinh năm 2007, trú tại xã Thái Hoà, Bình Giang) quen biết nhau từ khoảng tháng 5.2022. Qua mạng xã hội facebook, Hải biết được có người rao bán thuốc lá điện tử nhãn hiệu COBRA (còn gọi là PodChill), bên trong có chứa dung dịch chất ma túy.

Ngày 28.12.2022, Hải nhắn tin Messenger cho Thiên rủ Thiên góp tiền mua về bán kiếm lời, Hải sẽ ứng tiền ra trước, lợi nhận chia đôi, Thiên đồng ý. Sau đó, Hải đặt mua của một người không quen biết qua tài khoản Messenger với tên đăng nhập “Chill” 4 điếu thuốc lá điện tử nhãn hiệu COBRA với giá 300.000 đồng/điếu. Ngày 9.1.2023, Hải nhận được hàng thông qua nhân viên giao hàng và thanh toán số tiền 1,2 triệu đồng. Hải cất giấu số thuốc lá điện tử trong cốp xe máy mượn của người nhà.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 10/1/2023, Thiên nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger tên “Giang Bống” và “Nguyễn Văn Bắc”, mỗi tài khoản đặt mua của Thiên 2 điếu thuốc lá điện tử. Thiên và 2 người có tên tài khoản trên thỏa thuận giá 600.000 đồng/điếu và hẹn địa điểm giao tại thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang). Ngay sau đó, Thiên gọi Hải cầm 4 điếu thuốc lá đến nhà đón Thiên mang bán cho khách.

Khoảng 20 giờ 10 cùng ngày, Hải đến đón Thiên rồi cùng đi đến khu vực quán Bar NewClub ở thị trấn Kẻ Sặt. Khi đến nơi, Hải lấy 2 điếu thuốc lá điện tử cầm trên tay, còn 2 điếu cất giấu trong cốp xe chờ người mua đã hẹn trước đó. Đến 21 giờ 15 cùng ngày, trong lúc Hải và Thiên đứng đợi trước của quán Bar NewClub thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang phối hợp với Công an thị trấn Kẻ Sặt phát hiện, thu giữ vật chứng.

Kết quả giám định cho thấy 4 điếu thuốc lá điện tử nhãn hiệu CORBA có chứa chất ma túy ADB-BUTINACA.

Trên cơ sở mức đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt Bùi Thế Hữu Thiên 21 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đối với Nguyễn Hoàng Hải có hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng Hải chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Bình Giang đã lập hồ sơ đề nghị quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã .

Với mức án nghiêm khắc, Bản án được tuyên là lời cảnh tỉnh với những kẻ coi thường pháp luật, cũng đồng thời là lời cảnh tỉnh đối với giới trẻ đã và đang sử dụng thuốc lá điện tử, hiểu rõ tác hại, mối nguy hiểm rình rập khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Khói thuốc lá, kể cả khói thuốc lá điện tử, là kẻ giết người thầm lặng, là tác nhân gây ra nhiều bệnh tật, cần phải được loại khỏi môi trường sống của con người.

Nguồn tin: Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang

                                                                                              Tác giả: Nguyễn Thị Hoa

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 03 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 7789
Trước & đúng hạn: 7725
Trễ hạn: 2
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:19/03/2024 17:29:13)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tháng này: 0
Tất cả: 0