CHÍNH TRỊ-KINH TẾ
Kết luận số 54-KL/TƯ ngày 9-5-2023 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái
02/06/2023 03:50:50

Ngày 9-5-2023, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 54-KL/TƯ về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TƯ ngày 3-10-2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là kết luận có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi phải được thực hiện nghiêm túc, đổi mới, có hiệu quả rõ rệt.

Từ bao đời nay, “dân là gốc” luôn là kim chỉ nam xuyên suốt lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Sức mạnh lòng dân đã đưa đất nước ta vượt qua những gập ghềnh, gian nan suốt hàng nghìn năm lịch sử. Nhận thức sâu sắc vai trò của nhân dân, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới đất nước, Đảng, Nhà nước ta luôn lấy nhân dân là trung tâm, là chủ thể. Trung ương đã có nhiều chủ trương nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng. Điều lệ Đảng nêu rõ: “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ, chịu sự giám sát của nhân dân; dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng...”.

Năm 2013, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 218-QĐ/TƯ quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII đều nêu rõ, một trong những giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng là phải phát huy vai trò của nhân dân. Nhằm cụ thể hóa tinh thần này, năm 2017, Ban Bí thư ban hành Quyết định số 99-QĐ/TƯ về tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Qua 5 năm thực hiện, vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái đã được nâng lên. Tuy nhiên, Ban Bí thư nhìn nhận, việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa kịp thời, còn hình thức. Thực tế này đòi hỏi các cấp ủy tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phải thay đổi cách tiếp cận vấn đề, đổi mới tư duy và hành động. Mấu chốt là phải tạo ra môi trường, điều kiện và động lực để người dân tự tin, tự giác và có đủ kỹ năng tham gia đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Để làm được điều đó, trên cơ sở bám sát 5 nhiệm vụ trong Kết luận số 54-KL/TƯ, các cấp, ngành phải tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” gắn với thực hiện pháp luật dân chủ ở cơ sở; hoàn thiện, nâng cao hiệu quả cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, cũng như trực tiếp phản ánh, góp ý với cấp ủy Đảng về công tác cán bộ...

Giải pháp rất quan trọng là mỗi cấp ủy tổ chức Đảng phải xây dựng được quy chế, quy trình tiếp nhận phản ánh của nhân dân, xác minh, xử lý thông tin nhanh chóng, bài bản, chuyên nghiệp. Những trường hợp có vi phạm phải được xử lý nghiêm minh, kết quả phải được công khai, minh bạch và có thông báo trả lời cho người phản ánh.

Làm được như vậy, người dân sẽ củng cố niềm tin, có động lực để tích cực đóng góp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy./. 
Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 03 đã giải quyết:
0%
Số hồ sơ xử lý: 0
Trước & đúng hạn: 0
Trễ hạn: 0
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:29/03/2024 12:33:44)
Chưa kết nối với Dịch Vụ Công Tỉnh

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Đang truy cập: 14
Hôm nay: 111
Tháng này: 19,023
Tất cả: 311,569