VĂN HÓA-XÃ HỘI
Hội đồng dòng họ Vũ Võ huyện tổ chức lễ tuyên dương, trao thưởng cho học sinh giỏi và phát động quỹ khuyến học khuyến tài
15/11/2021 03:57:25

Hội đồng dòng họ Vũ Võ huyện tổ chức lễ tuyên dương, trao thưởng cho 24 học sinh giỏi và phát động quỹ khuyến học khuyến tài

Hội đồng dòng họ Vũ Võ huyện tổ chức lễ tuyên dương, trao thưởng cho học sinh giỏi và phát động quỹ khuyến học khuyến tài

Sáng ngày 14.11, tại nhà khách Miếu thờ thần Tổ Vũ Hồn. Hội đồng dòng họ Vũ Võ huyện tổ chức lễ tuyên dương, trao thưởng cho học sinh giỏi và phát động quỹ khuyến học khuyến tài- Tương thân tương ái năm 2021. Về dự có các ông trong HĐ Dòng họ Vũ Võ Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Chủ tịch Hội khuyến học huyện; và 24 em học sinh được tuyên dương khen thưởng đã về dự đông đủ.

 

Hội đồng Dòng họ Vũ Võ huyện Bình Giang mới thành lập vào năm 2019 với bao khó khăn trong hoạt động, xong với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, phát huy truyền thống “ Nhân hậu – trí tuệ” của dòng họ; Với tâm nguyện “ Liên kết họ tộc – Tôn kính tổ tiên – Động viên con cháu”. Trong hoạt động TTHĐDH đã luôn quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng khuyến học khuyến tài- tương thân tương ái, Trong 2 năm qua TTHĐDH đã phát động quyên qóp quỹ tương thân tương ái được 118 triệu 800 nghìn đồng: ủng hộ gia đình họ Vũ có hoàn cảnh khó khăn là 30 triệu 400 nghìn đồng. Trao hiện vật trị giá 11 triệu cho 2 em là Vũ Thị Linh và Vũ Công Mỹ Lệ ở thôn Lý Đỏ xã Tân Việt; ủng hộ đồng bào Miền trung 86 triệu 400 nghìn đồng trực tiếp trao cho các hậu duệ họ Vũ Võ tỉnh Quảng Trị.

Trước đó các đại biểu và các em học sinh đã dâng hương Thần tổ Vũ Hồn, thăm nhà Bia tiến Sỹ và các em học sinh được thông tin về truyền thống của dòng họ. Huyện Bình Giang vinh dự là nơi rồng thiêng đất tổ, là cái nôi văn hiến đã sinh ra nhiều bậc hiền tài, Tiến sĩ lưu truyền theo tháng năm lịch sử. Câu nói "Tiền làng Đọc, thóc làng Nhữ, chữ làng Chằm", đã khái quát một cách ngắn gọn chính xác những thế mạnh về kinh tế, văn hóa của các vùng quê ở Bình Giang yêu dấu. Chỉ tính trong vòng 6 thế kỷ gần đây dưới thời phong kiến từ năm 1344 đến 1883 cả nước có 166 tiến sỹ người họ Vũ thì huyện Bình Giang đã có tới 42 người (trong đó xã Tân Hồng có 31, Vĩnh Tuy 2, Nhân Quyền 3, Thúc Kháng 4, Thái Học 1, Hồng Khê 1); Chính vì thế mà Mộ Trạch được gọi là "Tiến sĩ sào" (ổ tiến sĩ). Đặc biệt Khoa thi năm 1656, cả nước có hơn 3.000 người dự thi thì chỉ có 6 người đỗ tiến sĩ, trong đó có 3 người họ Vũ làng Mộ Trạch đó là: (Vũ Trác Lạc;, Vũ Đăng Long; Vũ Công Lượng, đều ở độ tuổi còn rất trẻ từ 20-22 tuổi, khiến vua Tự Đức là một vị Vua hay chữ đã phải lấy bút phê rằng "nhất gia bán thiên hạ" nghĩa là (một làng bằng nửa nước).

Thời phong kiến huyện Bình Giang cũng là quê hương tiêu biểu trong cả nước xuất hiện nhiều bậc hiền tài, như các Danh sĩ lỗi lạc,: Các Văn nhân tài hoa, Danh tướng rất tài giỏi và nổi tiếng một thời; Về nữ giới có Thái phi Vũ Thị Ngọc Nguyên (tức Bà Chúa Me); Với những công lao, đức độ và vai trò to lớn của Bà. Vua Lê Ý Tông đã tôn vinh tước hiệu cao quí nhất cho bà là: “Quốc thánh Mẫu”. Hiện nay đền thờ của bà đã được xây dựng và đi vào hoạt động tại thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

 

 

Tại buổi lễ, TTHĐ DH Vũ Võ huyện đã trao 24 phần quà cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi của tỉnh và thi trên internet. Đây cũng là dịp gặp mặt, biểu dương sự phát triển tài năng trẻ trong dòng họ, xây dựng phòng trào khuyến học- khuyến tài của dòng họ nhằm kịp thời động viên, khích lệ các em không ngừng rèn đức luyện tài, tích cực học tập làm chủ kiến thức khoa học để sau này phụng sự cho tổ quốc và làm rạng danh tổ tông đất nước, giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống quý báu “ Nhân hậu - Trí tuệ” ngàn đời của dòng họ.

Cũng tại lễ tuyên dương khen thưởng cho các cháu học sinh trong dòng họ đã đạt thành tích cao trong học tập và phát động xây dựng ủng hộ quỹ KHKT- TTTA của HĐ DH Vũ Võ huyện Bình Giang đã có 23 tổ chức và cá nhân ủng hộ quỹ KHKT- TTTA của dòng họ với số tiền là 25 triệu 100 nghìn đồng là động lực to lớn, là niềm tin chắp cánh ước mơ cho các em học sinh tiếp tục phấn đấu vươn lên và đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập, vươn lên trong cuộc sống để xứng đáng với truyền thống “Nhân hậu trí tuệ” của dòng họ./.

Đài phát thanh thực hiện

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 03 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 8983
Trước & đúng hạn: 8942
Trễ hạn: 4
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:28/03/2024 23:13:55)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Đang truy cập: 9
Hôm nay: 110
Tháng này: 18,910
Tất cả: 311,456