VĂN HÓA-XÃ HỘI
ĐỀN THỜ QUỐC THÁNH MẪU - BÀ CHÚA ME XÃ VĨNH HỒNG
29/03/2023 10:39:37

 

Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ở giai đoạn nào cũng xuất hiện các bậc tiền nhân vì nước vì dân. Cách đây gần 300 năm, tại thôn My Thử, huyện Đường An, trấn Hải Dương (nay là thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương).
 
 
 
Có người phụ nữ tên gọi Vũ Thị Ngọc Nguyên nổi danh khắp vùng. Bà Chúa Me là tôn hiệu mà nhân dân trong vùng dành tặng cho Bà Thái phi Vũ Thị Ngọc Nguyên, Thái phi của ChúaTrịnh Cương, thời Lê Trung Hưng.

Sinh thời, Bà là một trong những Bà Chúa thông minh, mưu lược, tài năng xuất chúng. Bà đã từng nhiếp chính, điều khiển chính sự để lập chúa, phò vua, điều binh,  khiển tướng bảo vệ kinh thành Thăng Long khi nguy cấp. Bà còn là mẹ của Chúa Trịnh Giang và Chúa  Trịnh Doanh. Với đức độ và công lao to lớn, Bà đã được nhà Vua Lê Ý Tông vinh tôn tước hiệu cao quý (Quốc Thánh Mẫu). 

 

Để tỏ lòng tri ân công lao to lớn của Bà với quê hương, đất nước, thể theo nguyện vọng của cán bộ, nhân dân trong xã và những người ngưỡng mộ công lao của bà Chúa Me. Thời gian qua, được sự đồng ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương, UBND huyện Bình Giang. xã Vĩnh Hồng đầu tư kinh phí phục hồi, tôn tạo Đển thờ Quốc Thánh Mẫu - Bà Chúa Me ngay tại Khu di tích Phủ Bà, thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng. Đền thờ Đức Quốc Thánh Mẫu gồm các hạng mục: Đền chính, hai bên giải vũ, Lầu chuông, Nhà bia ghi sự tích cùng các công trình phụ trợ khác.

 

 

 

 

 

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 04 đã giải quyết:
99.9%
Số hồ sơ xử lý: 12144
Trước & đúng hạn: 12022
Trễ hạn: 4
Trễ hạn: 0.1%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:19/04/2024 17:13:16)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 22
Hôm nay: 108
Tháng này: 24,705
Tất cả: 313,707