CHÍNH TRỊ-KINH TẾ
ĐẢNG BỘ HUYỆN BÌNH GIANG CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢNG VIÊN MỚI
16/01/2023 11:40:06

Những năm qua, Đảng bộ huyện Bình Giang luôn xác định công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật nhằm tăng thêm sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ huyện Bình Giang đã có nhiều giải pháp thiết thực, nhằm thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên hàng năm cũng như cho cả nhiệm kỳ, cùng với đó là chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp.

             

                Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXVIII

Hiện nay, Đảng bộ huyện Bình Giang có 38 tổ chức cơ sở đảng (trong đó 16 đảng bộ xã, thị trấn và 22 chi, đảng bộ khối cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp), có 181 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở, với tổng số 6.852 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Giang quan tâm, đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong huyện, các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc về phát triển đảng viên, xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng thêm sức mạnh, sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng. Việc kết nạp đảng viên được thực hiện đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày càng được nâng lên, nhất là trình độ học vấn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2020 – 2025) đã đề ra. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Bình Giang đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và chủ động tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển Đảng viên mới. Riêng trong năm 2022 toàn huyện đã bồi dưỡng kết nạp được 152 đảng viên mới, đạt 101% so với Nghị quyết tỉnh giao. Nhiều đơn vị có số lượng đảng viên mới kết nạp cao là: Đảng bộ xã Bình Xuyên, thị trấn Kẻ Sặt, Thúc Kháng, Tân Hồng, Hồng Khê, Long Xuyên, Vĩnh Hồng, Đảng bộ công an huyện...  

                

            Lễ kết nạp Đảng viên mới tại Chi bộ Trường Tiểu học thị trấn Kẻ Sặt

Bình Xuyên là một trong nhiều Đảng bộ cơ sở làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Năm 2022, Đảng bộ xã đã kết nạp được 19/11 chỉ tiêu huyện giao  đạt 172,7% so với KH huyện giao, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thuấn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, Đảng ủy xã Bình Xuyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Với quan điểm "không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn", chúng tôi đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm công tác xét duyệt, bồi dưỡng dự nguồn, đặc biệt chú trọng đến trình độ văn hóa, chuyên môn...Do vậy, nhiều đảng viên mới kết nạp đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên mới cũng là nhân tố tích cực trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng".

Xác định những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên do thanh niên học hết phổ thông tiếp tục đi học đại học, cao đẳng, các trường dạy nghề hoặc đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động, nhập ngũ… không ở địa phương; các chi bộ cơ sở trực thuộc các cơ quan, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp ít có nguồn để kết nạp đảng viên do không tuyển cán bộ, biên chế mới; một bộ phận quần chúng, thanh niên không có động cơ, chí hướng phấn đấu vào đảng, mục đích vào đảng không rõ ràng, không chịu rèn luyện tu dưỡng hoặc chỉ mải làm kinh tế. Thời gian qua, Huyện ủy Bình Giang đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc, coi trọng công tác tuyên truyền và công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, quê hương, đất nước đối với lực lượng quần chúng, công nhân lao động nhằm nâng cao lòng tự tôn, tự hào dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo và sự nghiệp đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam; nêu cao tính tự giác, tích cực lao động, học tập, tham gia các hoạt động phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực rèn luyện để phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời chỉ đạo cấp ủy phụ trách quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đảng. Năm 2022 vừa qua, Ban Tổ chức Huyện ủy đã phối hợp với Trung tâm Chính trị của huyện đã mở 4 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 275 quần chúng ưu tú, mở được 01 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho đảng viên mới với 67 đảng viên dự bị, 02 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 131 đ/c, 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng viên cho đối tượng là cấp ủy viên cơ sở và bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy. 

 Bên cạnh việc "đẩy mạnh công tác phát triển đảng", Đảng bộ huyện Bình Giang đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên mới, đây là yêu cầu xuyên suốt trong quy trình kết nạp Đảng, không chạy theo số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn. Các chi, đảng bộ trực thuộc đã chỉ đạo chặt chẽ, công phu, từ khâu tạo nguồn, tuyên truyền, giáo dục, lựa chọn, bồi dưỡng đối tượng và giúp đỡ phấn đấu đến khi kết nạp và trở thành đảng viên chính thức. Nhờ vậy, chất lượng đảng viên mới được nâng lên rõ rệt. Các đảng viên khi được kết nạp vào Đảng nhìn chung đã không ngừng phấn đấu rèn luyện và giữ được phẩm chất của người đảng viên. Bình Giang cũng xác định “công tác phát triển đảng, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Từ quan điểm như vậy, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đúng quy định phát triển đảng viên. Tập trung bồi dưỡng và tạo nguồn kết nạp, giúp quần chúng nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của Đảng, từ đó tự giác, tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đối với chi bộ, quy trình kết nạp đảng viên phải chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Đảng viên được chi bộ phân công, theo dõi, bồi dưỡng quần chúng phải phát huy trách nhiệm, theo dõi thường xuyên và gần gũi, giúp đỡ quần chúng không ngừng rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở, sớm đủ điều kiện được kết nạp đảng. Bên cạnh đó, việc theo dõi, đánh giá đảng viên hằng năm phải chặt chẽ, khách quan”.

                

Đ/c Lê Quí Tiệp, TUV-Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 11 khóa XXVIII

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2023 này, bên cạnh "đẩy mạnh công tác phát triển đảng, bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng đảng viên", Đảng bộ huyện Bình Giang sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường củng cố hệ thống chính trị, không ngừng đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt, các biện pháp vận động, tuyên truyền giáo dục quần chúng nhất là giáo dục về lý lưởng chính trị cho đoàn viên, hội viên, thanh niên, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, thông qua các hoạt động đó tạo môi trường cho quần chúng tìm hiểu về đảng và rèn luyện phấn đấu trở thành đảng viên.

      Đảng viên là "tế bào" cấu thành tổ chức đảng, tăng cường công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên chính là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Bình Giang lần thứ XXVIII đã đề ra. Trong giai đoạn phát triển mới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; quan tâm hơn nữa tới chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tạo tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bình Giang tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng quê hương phát triển, giàu mạnh, văn minh./.

 

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 04 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 13742
Trước & đúng hạn: 13680
Trễ hạn: 6
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:26/04/2024 00:38:26)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 6
Hôm nay: 98
Tháng này: 25,362
Tất cả: 314,364