CHÍNH TRỊ-KINH TẾ
KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG NHÀ NƯỚC VÕ CHÍ CÔNG (7/8/1912-7/8/2022)!
05/08/2022 05:13:33

Đồng chí Võ Chí Công sinh ngày 7/8/1912 tại làng Khương Mỹ, xã Tam Xuân, huyện Tam Kỳ (nay thuộc xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành). Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng, lại được thừa hưởng truyền thống đấu tranh yêu nước của các bậc chí sĩ tiền bối của quê hương Xứ Quảng như: Tiến sĩ Trần Văn Dư, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp, Huỳnh Thúc Kháng…

Tháng 5/1930, đồng chí bắt đầu tham gia phong trào cách mạng, đến tháng 5/1935, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam). Trong những năm trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, đồng chí Võ Chí Công đã lăn lộn, bám dân, bám địa bàn, gây dựng cơ sở cách mạng. Cuối năm 1942, đồng chí bị địch bắt giam, bị đày ải và tra tấn trong nhà đày Buôn Ma Thuột. Sau khi ra tù, đồng chí tham gia lãnh đạo khởi nghĩa giành chính trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Quảng Nam.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược vô cùng gian khổ và ác liệt, đồng chí Võ Chí Công lại được rèn luyện trực tiếp trong ngọn lửa đấu tranh cách mạng của vùng đất Quảng Nam kiên cường. Đồng chí lần lượt được giao giữ trọng trách Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, Phó Bí thư Liên Khu ủy 5, Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam, Bí thư Khu ủy kiêm Chính ủy Khu 5. Là người giữ chức vụ cao nhất ở Khu 5, đồng chí được coi là linh hồn của phong trào cách mạng Khu 5. Là người thực tiễn, sâu sát với phong trào cách mạng, đồng chí đã lãnh đạo quân và dân Khu 5 vượt qua những giai đoạn khó khăn, đưa các mạng Khu 5 đi đến những thắng lợi cuối cùng. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, đồng chí đã lãnh đạo quân và dân Khu 5 sát cánh cùng các cánh quân chủ lực giải phóng Tây Nguyên, Đà Nẵng và các tỉnh duyên hải miền Trung, làm thay đổi cục diện chiến trường, tạo đà thắng lợi cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 
Đ/c Võ Chí Công 

Sau ngày đất nước thống nhất, trên cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước), Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, Đại biểu Quốc hội khóa VI, VII, VIII, Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí luôn trăn trở về con đường đi lên của cách mạng; sớm thể hiện sự tìm tòi đổi mới tư duy về kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp; trân trọng, ủng hộ những sáng kiến của cán bộ, nhân dân và các địa phương; cùng tập thể Trung ương lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện công cuộc đổi mới, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, phá thế bị bao vây, cấm vận; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường quốc phòng - an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại; thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 8/9/2011, đồng chí Võ Chí Công từ trần trong niềm tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Trong Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng do đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ truy điệu, đã khẳng định “Là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch, đồng chí luôn thể hiện phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cách mạng, làm hết sức mình để giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân; sống giản dị, khiêm tốn, được đồng chí, đồng bào tin yêu, quý mến; được bàn bè quốc tế trân trọng”.

100 tuổi đời, 76 năm tuổi Đảng, đồng chí Võ Chí Công đã phấn đấu trọn đời mình và có những cống hiến hết sức to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Đồng chí đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: Huân Chương Sao vàng, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Võ Chí Công (7/8/1912-7/8/2022) là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân ôn lại chặng đường hoạt động cách mạng, những cống hiến, hy sinh của đồng chí Võ Chí Công, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cộng sản kiên cường bất khuất, nhà lãnh đạo tài năng đức độ của Đảng ta.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổng hợp./.
Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 03 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 8983
Trước & đúng hạn: 8942
Trễ hạn: 4
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:29/03/2024 03:07:55)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Đang truy cập: 6
Hôm nay: 8
Tháng này: 18,920
Tất cả: 311,466