Thông tin tuyên truyền
Kiến nghị phòng ngừa tội phạm là người dưới 18 tuổi là học sinh trung học phổ thông
09/03/2023 04:57:04

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra giải quyết án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Bình Giang nhận thấy: Trong thời gian qua, các cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế vi phạm, tội phạm trên địa bàn, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, tình hình vi phạm, tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, các vụ án hình sự đã được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử với mức hình phạt nghiêm khắc nhưng tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội vẫn có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính 6 tháng cuối năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ án hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 33 đối tượng. Trong số 4 vụ đã khởi tố, đáng chú ý 2 vụ: vụ thứ nhất xảy ra vào hồi 11 giờ ngày 28/5/2022 tại đường tỉnh lộ 392 thuộc địa phận thôn Mỹ Trạch, xã Bình Minh, huyện Bình Giang; vụ thứ 2 xảy ra hồi 21 giờ ngày 20/6/2022 trên địa bàn các xã Tân Hồng, Bình Minh, Thái Học, Thái Hòa. Trong cả 2 vụ án này có 25 đối tượng có hành vi liên quan đến vụ án đều là người dưới 18 tuổi, đang là học sinh trung học phổ thông và học nghề trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố điều tra 16 đối tượng là học sinh, còn 9 đối tượng là học sinh nhưng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Trong số các đối tượng đã bị khởi tố, có 1 bị can là học sinh trường THPT Đường An, 10 bị can đang theo học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện bị khởi tố về tội Gây rối trật tự công cộng.

 

Ảnh minh họa

VKSND huyện xác định nguyên nhân của tình hình vi phạm, tội phạm nêu trên là do: Mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động đến đời sống văn hóa và sự phát triển của xã hội. Người dưới 18 tuổi vốn là đối tượng chưa hoàn thiện cả về thể chất và tinh thần, trình độ nhận thức còn hạn chế, thiếu kiến thức về xã hội và pháp luật nên dễ bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo. Bên cạnh đó, sự phối hợp trong quản lý, giám sát, giáo dục thanh, thiếu niên giữa gia đình và cơ sở giáo dục còn chưa được chặt chẽ, đồng bộ. Việc giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật của các cơ quan chức năng cũng như các đoàn thể có lúc chưa được chú trọng đúng mức; Công tác quản lý, giáo dục học sinh hiệu quả chưa cao

Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm đạt hiệu quả cao, VKSND huyện đã kiến nghị với Hiệu trưởng Trường THPT Đường An và Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Bình Giang thực hiện tốt các biện pháp để phòng ngừa vi phạm, tội phạm là học sinh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự cho học sinh. Làm tốt công tác quản lý, giáo dục, đào tạo nghề gắn với giáo dục kiến thức, đạo đức, lối sống tốt đẹp, chuẩn mực cho học sinh ngay từ khi bước vào trường, giải thích cho các em hiểu hành vi vi phạm pháp luật để không có hành vi lệch chuẩn; Chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiệp vụ, tổ sản xuất, giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình, thông báo kịp thời đến gia đình khi các học sinh vi phạm nội quy của trung tâm hoặc có biểu hiện lệch lạc trong lối sống để có biện pháp kết hợp cùng quản lý, giáo dục; Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Công an, nhất là Công an xã Bình Minh chủ động phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời thông báo, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc điều tra, xử lý các vụ việc. Tăng cường theo dõi, giáo dục, uốn nắn học sinh có biểu hiện chán học, bỏ học thường xuyên, ham chơi, đua đòi, thực dụng, tạo môi trường lành mạnh để học sinh học tập, đào tạo, lao động, sản xuất./.

                                                                                     Bùi Văn Tuấn

                                                              Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 04 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 13969
Trước & đúng hạn: 13914
Trễ hạn: 7
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:28/04/2024 09:45:24)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 8
Hôm nay: 31
Tháng này: 25,566
Tất cả: 314,568