TIN TỔNG HỢP KHÁC
HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH TRỒNG DƯA LƯỚI TRONG NHÀ MÀNG
12/01/2024 12:00:00

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH TRỒNG DƯA LƯỚI TRONG NHÀ MÀNG

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH TRỒNG DƯA LƯỚI TRONG NHÀ MÀNG

Trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học là hướng đi mới phù hợp với xu hướng phát triển, đang được nông dân xã Thái Hòa và nông dân xã Cổ Bì thực hiện.

 

Vừa qua, đoàn lãnh đạo huyện có đ/c Lê Quý Tiệp TUV, BTHU; Nguyễn Hữu Nam phó BTTTHU, CT HĐND huyện; Trương Mạnh Long phó BTHU, CT UBND huyện; cùng các đ/c TT HU; lãnh đạo UBND huyện; 1 số phòng chuyên môn của huyện thăm mô hình nhà màng tại xã Thái Hòa và xã Cổ Bì.

 

Với diện tích gần 8000 m2 đất ruộng chuyển đổi, gia đình ông Lê Văn Công thôn Trâm Mòi xã Thái Hòa đã trồng dưa lưới xuất khẩu. Và với gần 5000 m2 đất ruộng của nhà ông Phạm Văn Quyện thôn Ô Xuyên, xã Cổ Bì trồng dưa lưới. “Trồng dưa lưới theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu tương đối nhiều, người trồng phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn hạt giống, trồng cây, chăm sóc, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây cho đến lúc thu hoạch sản phẩm. Ban đầu cũng thấy khó khăn, giờ thì tôi cũng đã quen và yên tâm vì thấy thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác”, ông Công cho biết. 

Cũng theo gia đình ông Công, trong suốt quá trình canh tác dưa lưới, hầu như giai đoạn nào cũng quan trọng nên người trồng phải chủ động “đi trước” một bước trong phòng ngừa dịch bệnh, tùy vào từng thời điểm trong năm, tình hình dịch bệnh khác nhau. Mùa mưa, cây trồng này dễ bị nấm gây hại. Mùa nắng, dưa lưới dễ bị rầy phấn trắng gây hại. Dự tính lứa dưa lưới này đến khoảng 20-21/ 12 âm lịch sẽ cho thu hoạch. 2 Mô hình nhà màng trên cung cấp cho thị trường khoảng 20 tấn dưa lưới xuất khẩu.

Theo ông Vũ Quang Thái, HUV- Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Việc phát triển nông nghiệp sạch thích ứng với biến đổi khí hậu đang là mục tiêu trọng tâm của huyện, địa phương sẽ tạo điều kiện, tập trung kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp chuyển giao, liên kết phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian tới, huyện sẽ xây dựng và triển khai những chính sách ưu đãi về vay vốn phát triển mô hình, quảng bá sản phẩm, tăng cường huy động các nguồn lực, dự án hỗ trợ phát triển, nhân rộng mô hình trồng cây dưa lưới và một số loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao khác. Ngoài ra, hỗ trợ các hộ trồng dưa lưới đăng ký giấy phép kinh doanh, kiểm định môi trường, xét nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ bao bì, logo, hình ảnh để phát triển OCOP - Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

 

Việc phát triển mô hình trồng dưa lưới đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, góp phần đa dạng các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương. Đây là hướng phát triển bền vững, được huyện nhà khuyến khích nông dân nhân rộng thời gian tới./.

Đài phát thanh thực hiện 
Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 05 đã giải quyết:
0%
Số hồ sơ xử lý: 0
Trước & đúng hạn: 0
Trễ hạn: 0
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:19/05/2024 21:15:50)
Chưa kết nối với Dịch Vụ Công Tỉnh

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 3
Hôm nay: 54
Tháng này: 17,244
Tất cả: 316,662