CHÍNH TRỊ-KINH TẾ
Tăng cường phòng chống âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam
05/12/2023 09:24:13

Quân đội nhân dân Việt Nam là Quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiện hiện nay các thế lực thù địch đang ra sức thực hiện âm mưu phi chính trị hóa” Quân đội, nhằm vô hiệu hóa công cụ bạo lực để bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Đây là thủ đoạn tuy không mới, nhưng hết sức nguy hiểm, cần cảnh giác và chủ động có giải pháp phòng, chống hiệu quả.

Để hiểu “phi chính trị hóa” Quân đội là gì, trước hết cần hiểu chính trị của Quân đội nhân dân Việt Nam là gì?

Chính trị của Quân đội nhân dân Việt Nam là chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, mang bản chất giai cấp công nhân, có tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc. Mục tiêu lý tưởng của Quân đội nhân dân Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội – đó cũng là mục tiêu lý tưởng của Đảng Đảng Cộng sản Việt Nam. Hệ tư tưởng chính trị của quân đội là hệ tư tưởng chính trị của Đảng, của giai cấp công nhân, đó là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội, không chia sẻ quyền lãnh đạo đó cho bất cứ một tổ chức, đảng phái nào khác. Về tổ chức, để thực hiện Đảng lãnh đạo quân đội, cần thông qua hệ thống tổ chức đảng, tổ chức bộ máy nhà nước trong Quân đội nhân dân Việt Nam, các tổ chức chính trị -xã hội trong quân đội.

Phi chính trị hóa quân đội là gì?

“Phi chính trị hóa” quân đội là âm mưu nham hiểm, phản khoa học của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực khác chống phá cách mạng Việt Nam, hòng tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; quân đội nằm ngoài hệ tư tưởng của Đảng Cộng sản; quân đội không phải là một công cụ đắc lực bảo vệ Đảng Cộng sản; làm cho Đảng và quân đội xa rời nhau theo kiểu “việc ai nấy làm”. Từ âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội và “phi chính trị hóa” công an lấn thành “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, đến việc xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thực chất âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội là tước bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với Quân đội nhân dân Việt Nam, làm cho quân đội đứng ngoài chính trị, xa rời mục tiêu lý tưởng chiến đấu, dẫn đến suy yếu về chính trị, “tự diễn biến” và bị vô hiệu hóa, từ đó đi đến thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Đây là âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm nhằm vô hiệu hóa công cụ bạo lực của Đảng Cộng sản là quân đội và công an để bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 Biểu hiện của âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội là gì?

Thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục đẩy mạnh chống phá trên cả lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, đạo đức, truyền bá lối sống thực dụng, buông thả, thờ ơ, lãnh đạm, không quan tâm đến các vấn đề chính trị - xã hội của đất nước, của quân đội, nhằm thúc đẩy nhanh các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tạo ra khoảng trống về ý thức hệ, hòng “pha loãng”, làm “nhạt dần” bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc của quân đội, tạo “mảnh đất màu mỡ” cho tư tưởng phi vô sản thâm nhập vào đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội.

Nguy hiểm hơn, thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để phát tán những bài viết, clip với cường độ, tần suất ngày càng tăng nhằm thổi phồng, xuyên tạc sự thật, khoét sâu mâu thuẫn, kích động tư tưởng công thần, địa vị, bè phái, cục bộ địa phương, đòi hưởng thụ đãi ngộ; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, tôn giáo, vùng miền; vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Họ lợi dụng quân đội tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, lợi dụng những sự việc xảy ra trong quân đội để suy diễn, chia rẽ quân đội với nhân dân, với Đảng, nhằm chia rẽ tinh thần đoàn kết “quân với dân như cá với nước”, xuyên tạc chức năng, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam, bôi xấu hình ảnh và bản chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Cốt lõi trong âm mưu, thủ đoạn chống phá Quân đội nhân dân Việt Nam về chính trị là đánh vào chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam; công kích, phá hoại những vấn đề rất cơ bản của Quân đội ta là: phá hoại nền tảng tư tưởng của quân đội; phủ định sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội; xuyên tạc, phủ định mục tiêu, lý tưởng và bản chất, truyền thống của quân đội ta; phá hoại mối quan hệ mật thiết giữa quân đội với nhân dân; lôi kéo quân đội ta tham gia liên minh quân sự, phá hoại tình đoàn kết quốc tế và khống chế các mối quan hệ hợp tác giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với quân đội các nước.

Để phòng chống thủ đoạn “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cần tuyên truyền giáo dục cho nhân dân hiểu về vai trò của Quân đội và luôn thường trực tinh thần đấu tranh kịch liệt bằng công luận để mọi người hiểu rõ về mưu đồ nguy hiểm và thâm độc đòi “phi chính trị hóa” quân đội. Ngành Quân đội cần đẩy mạnh xây dựng ngành, đảm bảo tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhà nước và nhân dân; vững vàng về chính trị, kiên định lập trường, tỉnh táo trước các âm mưu của kẻ xấu, kiên quyết đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc, phá hoại quân đội. Mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội cần nhận thức sâu sắc hơn chính trị, làm cơ sở vững chắc cho đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội. Thực hiện nghiêm túc lời dạy của V.I.Lênin: “không thể có thứ quân đội phi chính trị, phi giai cấp, quân đội “trung lập, đứng ngoài chính trị”; và khắc ghi lời dạy của Hồ Chí Minh: “Quân đội có sức mạnh vô địch, vì nó là một quân đội nhân dân do Đảng Cộng sản xây dựng, lãnh đạo và giáo dục”; xây dựng quân đội “phải lấy chính trị là gốc”; chính trị của quân đội là chính trị của Đảng Cộng sản. Mỗi người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động nhận diện và tích cực cùng quân đội đấu tranh, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch phản động.

 Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổng hợp./.

Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 05 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 16638
Trước & đúng hạn: 16505
Trễ hạn: 7
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:19/05/2024 04:14:33)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 7
Hôm nay: 11
Tháng này: 17,201
Tất cả: 316,619