Giới thiệu
Hội nghị triển khai thực hiện phân loại, thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện
27/03/2024 04:28:42

Chiều ngày 26/3, Ban Chỉ đạo thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt của huyện đã tổ chức Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm và phương hướng thực hiện phân loại, thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện.
 
 
            Theo đó, Vĩnh Hồng và Hùng Thắng sẽ là 02 địa phương triển khai thí điểm việc phân loại, thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện, sau đó rẽ từng bước rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các xã khác trên địa bàn. Hiện nay, lượng chất thải rắn phát sinh hằng ngày của xã Hùng Thắng khoảng 3,5 tấn/ ngày và xã Vĩnh Hồng là 6,4 tấn/ngày. Đối với công tác thu gom, vận chuyển và xử ý rác thải, xã Hùng Thắng có 04 thôn, mỗi thôn đều thành lập 01 Tổ vệ sinh môi trường với tổng số 14 người. Xã Vĩnh Hồng có 09 Tổ thu gom rác ở 09 thôn trong xã. Các Tổ thu gom rác có trách nhiệm thu gom, vận chuyển toàn bộ khối lượng rác thải sinh hoạt từ nguồn phát sinh trong khu vực được giao quản lý đến bãi chôn lấp rác tập trung, bảo đảm đúng thời gian, tuyến đường quy định. Đồng thời, vệ sinh, bảo quản phương tiện, dụng cụ vệ sinh môi trường theo sự chỉ đạo, phân công của UBND xã và Trưởng thôn; Tần suất thu gom dao động từ 2 đến 3 ngày 01 lần. Nguồn kinh phí chi cho hoạt động của các Tổ thu gom chủ yếu lấy từ nguồn tiền thu phí vệ sinh của các hộ dân trên địa bàn với mức thu dao động từ 4.000 đến 6.000 đồng/khẩu/tháng.
 
Đ/c Nhữ Văn Chuyên – Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng BCĐ phát biểu tại hội nghị 
 
Về hiện trạng xử lý rác thải sinh hoạt, xã Hùng Thắng có 04 bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt, trong đó cơ 02 bãi rác ở thôn Hòa Ché và thôn Nhân Kiệt được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng năm 2012. Bãi rác thôn Tuấn thuộc quy hoạch khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, các bãi rác còn lại có tỉ lệ lấp đầy đạt khoảng 75-80%. Xã Vĩnh Hồng có 09 bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt, trong đó có 01 bãi rác ở thôn Me Vàng được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng từ năm 2012. Bãi rác thôn Đỗ Xá thuộc quy hoạch khu công nghiệp Phúc Điền, các bãi rác còn lại tỉ lệ lấp đầy đạt từ 75-80%.
 
 
Để thực hiện thí điểm mô hình phân loại, thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, thời gian qua, các xã Hùng Thắng và Vĩnh Hồng đã tiến hành lựa chọn vị trí, thực hiện xây dựng các ô ủ rác và điểm tập kết rác thải rắn sinh hoạt vô cơ không tái chế để vận chuyển đi xử lý tại Nhà máy; xây dựng Kế hoạch, phương án cụ thể để thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình tại các thôn, khu dân cư trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện phân loại rác; Thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình; Tổ chức cho các hộ ký cam kết thực hiện phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; lựa chọn, ký kết hợp đồng với đơn vị xử lý rác tại nhà máy đối với lượng rác thải vô cơ không tái chế được và sẽ bắt đầu triển khai thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn các xã từ tháng 4/2024.
Để việc phân loại và xử lý rác thải đạt hiệu quả cao thì yếu tố quan trọng và mang tính chất quyết định chính là ý thức của người dân. Nếu không phân loại được rác thải tại nguồn thì sẽ không thể xử lý được nguồn rác thải hữu cơ thành phân bón cho cây trồng. Vì vậy, mọi người dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, với môi trường sống, thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom và xử ý rác thải sinh hoạt trên địa bàn được triển khai hiệu quả. Để vấn đề rác không còn là gánh nặng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, từng bước xây dựng một môi trường sống sáng - xanh – sạch – đẹp trong toàn huyện./.
Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 04 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 13969
Trước & đúng hạn: 13914
Trễ hạn: 7
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:28/04/2024 19:37:15)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 6
Hôm nay: 66
Tháng này: 25,601
Tất cả: 314,603