VĂN HÓA-XÃ HỘI
XÃ THÚC KHÁNG HUYỆN BÌNH GIANG TỔ CHỨC LỄ HỘI TRUYỀN THÔNG XUÂN QUÝ MÃO 2023
10/02/2023 05:31:54

Trong hai ngày 8,9 tháng 2 năm 2023 (tức ngày 18,19 tháng Giêng năm Quý Mão) thôn Châu Khê xã Thúc Kháng huyện Bình Giang đã long trọng tổ chức lễ hội đình Châu Khê tại đình làng Châu Khê. Được biết, Lễ hội xuân và giỗ tổ nghề kim hoàn làng Châu Khê được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ công đức của tướng quân Phạm Sỹ , danh tướng thời Trần và cũng là Thành Hoàng làng cùng các vị anh hùng, liệt sỹ có công với dân làng. 

 
 
 

Đình làng Châu Khê có tên chữ là Sỹ công Đại vương từ, ngự trên trên mảnh đất ở trước làng, được khởi dựng từ cuối thế kỷ XIII (1290) và cho đến nay đã qua nhiều đợt trùng tu lớn nhỏ. Đình có cổng tam quan, cổng ngách, sân lát gạch đỏ, tường bao 3 mặt. Trước nhà tiền đình xây 2 nhà giải vũ. Đình có kiến trúc hình chữ Đinh, có nhà tiền tế, nhà hậu cung và các bia đá, ngựa đá ở khu sân đình gần cổng tam quan. Trong khuôn viên đình có cây cảnh, cây ăn quả và vườn hoa. Mái đình lợp ngói vẩy cá, nóc đắp rồng kìm, đắp lưỡng long chầu nhật. Tiền bái có ban thờ đặt hương án, bát hương, cây nến, mâm bồng, bàn đặt lễ vật, hoành phi câu đối chữ Hán Nôm. Hậu cung có bệ thờ, hương án, bát hương, đỉnh đồng, tượng Phạm Sỹ, ngai thờ, hạc, hoành phi, câu đối, bát bửu, long đình, kiệu bát cống, cờ lọng, tán, quạt, tranh Phạm Sỹ, tranh Trần Hưng Đạo Đại Vương, tranh Chu Tam Sương, ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sỹ làng Châu Khê. Về truyền thống làng vàng bạc Châu Khê, theo sử sách ghi lại, vào năm 1460 đời vua Lê Nhân Tông, thượng thư Bộ Lại Lưu Xuân Tín, người làng Châu Khê được vua giao trọng trách đúc bạc nén làm tiền tệ tại kinh thành Thăng Long. Ông đã lập xưởng đúc bạc nén, lấy nhân công từ làng Châu Khê và tạo nên làng nghề vàng bạc Châu Khê ngày nay.

 
 
 

 Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Quang Sơn, Chủ tịch UBND xã Thúc Kháng cho biết; Sau hai năm thực hiện giãn cách phòng chống dịch Covid 19. Năm nay, năm nay lễ Hội truyền thống Đình làng Châu Khê được tổ chức với nội dung phong phú cả phần lễ và phần hội cùng sự tham gia của đại diện lãnh đạo TƯ Hội mỹ nghệ kim hoàn – đá quý Việt Nam, Hội MNKH các tỉnh Hà Nội – Hải Phòng – Hải Dương và nhiều tỉnh thành trong cả nước cùng 2 chi hội Châu Khê-Phúc Tân Hoàn Kiếm Hà Nội và Châu Khê Hải Phòng. TƯ Hiệp hội Làng nghề Việt Nam và nhiều bạn hàng trong cả nước, các đ/c lãnh đạo UBND huyện, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và đông đảo người dân địa phương đã về dự.  Lễ hội truyền thống đình và giỗ tổ nghề vàng bạc Châu Khê được tổ chức hàng năm vào các ngày 18 - 19 tháng giêng âm lịch để tưởng nhớ công đức của Thành Hoàng làng và các vị anh hùng, liệt sỹ có công với dân làng. Lễ hội cũng là dịp để con cháu tụ hội, dâng hương báo công với các bậc tiền nhân, và cầu mong năm mới an khang, thịnh vượng. Năm nay, Lễ hội đình làng Châu Khê được tổ chức  từ ngày 8-9/2/2023 nhằm kỷ niệm 735 năm ngày hóa của tướng quân Phạm Sỹ, danh tướng thời Trần và cũng là Thành hoàng làng, kỷ niệm 835 năm Chu Thống Lĩnh cầm binh lập nên Chu Xá Trang, tức làng Châu Khê ngày nay và cũng là dịp kỷ niệm 565 năm ngày Thượng Thư bộ lại Lưu Xuân Tín thời Lê Thánh Tông (1460-1497) có công khởi dựng nghề đúc bạc nén cho nhà Vua và để làm tiền tệ, tạo nên làng mỹ nghệ kim hoàn truyền thống Châu Khê ngày nay. Sau lễ rước và dâng hương, phần hội tiếp nối với những màn biểu diễn nghệ thuật múa Sư Tử, múa Rồng, biểu diễn các tiết mục văn nghệ truyền thống và nhiều trò chơi dân gian khác.

 
Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng tổ chức cho người dân và khách du lịch tới tham quan các cơ sở sản xuất, xem các nghệ nhân giới thiệu quy trình chế tác các sản phẩm vàng bạc trong làng. Ngày 25/01/1991., cụm di tích lịch sử, nghệ thuật của Làng văn hóa Châu Khê đã được Bộ văn hóa thông tin công nhận xếp hạng theo quyết định 154/QĐ của nhà nước.
 
Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Quang Sơn, Chủ tịch UBND xã Thúc Kháng thông tin thêm; Trải qua thời gian dài, nhiều hạng mục trong ngôi đình đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, như hệ thống cột, kèo, xà, kẻ, con trồng… bị mối mọt, mục nát xuống cấp, được sự cho phép của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Tỉnh ủy- HĐND, UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Hải Dương, dự kiến vào ngày 14/02/2023 (nhằm ngày 24 tháng giêng năm Quý Mão) UBND xã Thúc Kháng và bà con nhân dân làng nghề kim hoàn làm lễ hạ giải ngôi Đình; ngày 06/3/2023 (nhằm ngày 15/2 năm Quý Mão) xã Thúc Kháng và nhân dân thôn Châu Khê tổ chức động thổ khởi công tu bổ, tôn tạo lại ngôi Đình. Dự kiến công trình sẽ  hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo các hạng mục ngôi Đình trong năm 2023. Tổng dự toán tu bổ, tôn tạo ngôi Đình gần 40 tỷ đồng, kinh phí tu bổ, tôn tạo chủ yếu là xã hội hoá từ các nhà công đức, bà con nhân dân và du khách thập phương công đức tu bổ, tôn tạo.
Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 05 đã giải quyết:
100.0%
Số hồ sơ xử lý: 16491
Trước & đúng hạn: 16351
Trễ hạn: 7
Trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:18/05/2024 00:14:05)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN BÌNH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nhữ Văn Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang

Địa chỉ: Số 55, Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương.

Điện thoại: 02203.777540

Email: vpubnd.bg@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 3
Hôm nay: 90
Tháng này: 17,107
Tất cả: 316,525